Tin tức

Rối loạn giấc ngủ nguyên nhân và cách khắc phục?

Rối loạn giấc ngủ nguyên nhân và cách khắc phục?

16:30   27/04/2021

Loạn giấc ngủ - Một trong những triệu chứng liên quan đến các bệnh về gan mà chúng ta thường gặp đó chính là rối loạn giấc ngủ. Vậy rối loạn giấc ngủ nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào?, cùng tham khảo thông tin dưới đây để đảm bảo các chức năng hoạt động của gan cũng như những cơ quan khác đối với cơ thể chúng ta nhé.

                 Rối loạn giấc ngủ - biểu hiện của nhiều bệnh lý thường gặp

Rối loạn giấc ngủ là gì?

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng rối loạn sức khỏe làm thay đổi giấc ngủ của bạn. Bệnh có 3 hình thức chính là mất ngủ, ngủ nhiều và rối loạn nhịp thức, ngủ. Dưới những áp lực của cuộc sống hiện đại, chứng rối loạn giấc ngủ dần trở thành một căn bệnh phổ biến.

Rối loạn giấc ngủ là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm như trầm cảm, bệnh về gan, tim mạch hay suy giảm trí nhớ. Để hiểu rõ hơn về dấu hiệu này, bài viết này sẽ cung câp thông tin về rối loạn giấc ngủ nguyên nhân và cách khắc phục, qua đó chúng ta sẽ có những cách bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất.

Nguyên nhân của rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ thường biểu hiện ở các dạng khác nhau, xong dù ở dạng nào thì chúng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ mà chúng ta nên biết, đó là:

- Stress trong công việc và cuộc sống: lo âu, mệt mỏi, suy nghĩ nhiều về công việc, chuyện tình cảm, gia đình… là nguyên nhân phổ biến nhất. Người trẻ là đối tượng chính dễ gặp phải tình trạng này.

- Sử dụng các chất kích thích (rượu bia, trà, cà phê, ma túy…) trước khi ngủ làm hưng phấn hệ thần kinh trung ương và dẫn đến tình trạng khó ngủ, mất ngủ.

- Môi trường ô nhiễm, ồn ào, không gian ngủ không thoải mái… cũng là một yếu tố thường gặp làm khiến tình trạng rối loạn giấc ngủ ghé thăm thường xuyên.

- Sử dụng lâu ngày các loại thuốc như: thuốc trầm cảm, thuốc điều trị huyết áp,… cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn giấc ngủ.

- Thói quen ngủ thiếu khoa học (lạm dụng thiết bị điện tử, ăn quá no, tập thể dục muộn, tắm đêm…) cũng là yếu tố dẫn đến tình trạng khó đi vào giấc ngủ.

- Các bệnh lý mạn tính như viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, tiểu đường, viêm khớp, viêm phế quản, hen suyễn… thường gây những triệu chứng khó chịu, đau đớn dai dẳng vào ban đêm khiến người bệnh rất khó đi vào giấc ngủ, thậm chí mất ngủ.

                         Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn    

Có thể thấy rằng, rối loạn giấc ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, dù do nguyên nhân nào thì nếu để hiện tượng này kéo dài cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, biểu hiện qua nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy cách khắc phục rối loạn giấc ngủ như thế nào?, để bảo vệ sức khỏe trước các bệnh lý, cùng tham khảo nội dung dưới đây nhé.

Cách khắc phục rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ thường xuyên gây suy giảm trí nhớ, nguy cơ dẫn đến sa sút trí tuệ và các bệnh lý nguy hiểm như: tiểu đường, suy tim, các bệnh về gan,….

Để cải thiện giấc ngủ, khắc phục rối loạn giấc ngủ thì cần phải áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, đó là:

  1. Thư giãn tâm lý

Đối với người khỏe mạnh, bình thường thì sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng gì nếu thỉnh thoảng không ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm. Vì vậy, người bệnh không nên quá lo lắng. Những bệnh nhân mất ngủ lâu năm thường rất sợ buổi tối vì họ nghĩ rằng có thể sẽ không ngủ được và càng lo sợ về tình trạng bệnh, giấc ngủ càng khó đến.

Nếu trong ngày có những vấn đề chưa giải quyết xong, hãy tạm gác lại. Không nên vừa nằm chờ giấc ngủ đến vừa nghĩ cách giải quyết những vấn đề. Khi lên giường ngủ, không nên suy nghĩ hay làm gì. Nếu không ngủ được, sau 10-15 phút, hãy đứng dậy và đi làm một việc khác.

  1. Vệ sinh giấc ngủ

- Điều chỉnh lịch làm việc và nghỉ ngơi một cách khoa học, ngủ và thức dậy đúng giờ, thời gian ngủ lý tưởng là trước 23h và dậy lúc 5-6h sáng. Không gian ngủ cần sạch sẽ, tối và yên tĩnh. Nhiệt độ trong phòng ngủ nên duy trì từ 19-22 độ C.

- Một số thực phẩm bạn không nên tiêu thụ vào buổi tối vì có thể gây rối loạn giấc ngủ như như trà, cà phê, bia rượu… Ngoài ra, cần tránh ăn no và tránh ăn các loại thực phẩm gây khó tiêu trong khoảng 2 tiếng trước khi lên giường.

- Tránh ngủ nhiều vào ban ngày. Nên tắm hoặc ngâm chân bằng nước ấm để thư giãn trước khi ngủ 1-2 tiếng.

- Tránh xa các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ.

                    Thức dậy đúng giờ tạo sự thoải mái, dâng trào sức sống

  1. Sử dụng thảo dược

Sử dụng thảo dược là một trong những biện pháp giúp khắc phục rối loạn giấc ngủ được nhiều người sử dụng. 

Một số loại thảo dược có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ và cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ như tâm sen, lạc tiên, đinh lăng, hoa cúc, hoa cúc La Mã, tinh dầu hoa nhài… người bệnh có thể tham khảo để chế biến thành các loại trà, nước uống, món ăn giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng bạn nên mua thuốc theo đơn và hướng dẫn của bác sĩ sau khi thăm khám cụ thể nhé.

                                   Thảo dược giúp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về rối loạn giấc ngủ nguyên nhân và cách khắc phục. Tuy nhiên, để nắm bắt được tình trạng sức khỏe của mình thì các bạn nên đến các trung tâm, phòng khám để được các bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn điều trị cụ thể.

ThaiDetox là một trong những trung tâm chăm sóc sức khỏe hàng đầu với nhiều chuyên gia có tay nghề cùng với trang thiết bị hiện đại sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị giúp khắc phục rối loạn giấc ngủ hiệu quả. Hãy liên hệ đến hotline của trung tâm để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhé.

>>>Xem thêm:

 
Ảnh đăng ký nhận tin khyến mại 1

Đăng ký nhận khuyến mại

Chỉ đăng ký cho 100 khách hàng sớm nhất

Gọi ngay để được tư vấn